Xây dựng cộng đồng có ý nghĩa cô cùng quan trọng đối với việc kinh doanh của các doanh nghiệp và cá nhân, và đặc biệt là đối với những ai làm trong mảng affiliates marketing. Bài viết sau đây, Free To Earn sẽ chia sẻ cho bạn tầm quan trọng của việc xây dựng cộng đồng và những chiến thuật bạn cần biết để có thể xây dựng cộng đồng lớn mạnh. 

Tại sao cần xây dựng cộng đồng?

Trước khi nghiên cứu về các chiến thuật xây dựng được một cộng đồng lớn mạnh, được biết đến bởi nhiều người, tương tác của các thành viên tốt, thì bạn cần phải hiểu rõ tầm quan trọng của việc xây dựng cộng đồng, tại sao lại cần xây dựng cộng đồng và điều đó giúp gì được cho bạn cũng như doanh nghiệp của bạn. 

Ở bài viết trước, Free To Earn đã chia sẻ cho các bạn kiến thức về Affiliates Marketing. Về cơ bản, làm affiliates là khi bạn đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng bằng những đường link liên kết, và khi người dùng cảm thấy hứng thú, quan tâm đến sản phẩm và mua sản phẩm của bạn, bạn sẽ được nhận hoa hồng từ doanh nghiệp. 

Vì vậy, có thể nói để làm được affiliates marketing, bạn cần có sự tương tác. Và sự tương tác đến từ những group cộng đồng, nơi có những khách hàng tiềm năng để bạn có thể tiếp thị sản phẩm.

Đọc thêm về Affiliates Marketing

Ngay cả khi bạn không làm về affiliates, doanh nghiệp của bạn vẫn cần sự tương tác, nhằm thúc đẩy tỉ lệ chuyển đổi từ tương tác sang mua hàng của người tiêu dùng. Sự tương tác của một cộng đồng có vai trò rất quan trọng đối với một doanh nghiệp. Đặc biệt trong những năm gần đây, việc bán hàng online phát triển rất mạnh, đây có thể coi là một tiềm năng giúp các doah nghiệp thu hút khách hàng, tăng doanh thu.

xây dựng cộng đồng phục vụ Affiliate marketing
xây dựng cộng đồng phục vụ Affiliate marketing

Chiến thuật xây dựng cộng đồng lớn mạnh

Xây dựng cộng đồng trên các trang mạng xã hội đòi hỏi sự chăm sóc và quản lý tỉ mỉ, những nỗ lực cũng như kiên trì nhất định. Dưới đây là một số cách để xây dựng cộng đồng và duy trì, phát triển cộng đồng trên các trang mạng xã hội

Xác định đúng đối tượng mục tiêu và phân tích đối tượng

Trước khi đưa thông tin của cộng đồng đến đúng đối tượng, bạn cần phải xác định được tệp thành viên trong cộng đồng của bạn là ai, xác định độ tuổi, giới tính, thói quen sử dụng mạng xã hội của họ như thế nào để có thể đưa ra những chiến thuật tiếp cận và nội dung phù hợp. Bạn cần đảm bảo được rằng nội dung trong cộng đồng của mình đến với đúng những người yêu thích quan tâm nó.

Ví dụ : Bạn cần xây dựng cộng đồng có nội dung về kiếm tiền online thì bạn cần hiểu những người có nhu cầu kiếm tiền online hành vi đọc và dùng mạng xã hội của họ như thế nào? Và tiếp cận họ trên các kênh social ở đâu? Thông tin nào là hữu ích với họ? Từ đó xác định phương pháp tiếp cận và nội dung chia sẻ.

Xác định đối tượng khách hàng
Xác định đối tượng khách hàng

Tạo nội dung chất lượng và chia sẻ miễn phí

Nội dung là yếu tố quan trọng để thu hút người dùng và giữ chân họ. Hãy đảm bảo rằng nội dung của bạn độc đáo, hấp dẫn và hữu ích cho cộng đồng của bạn.

Ngoài những nội dung chuyên môn, bạn có thể đan xen những nội dung giải trí, hài hước. Người dùng thường sẽ có xu hướng tiếp cận những nội dung giải trí nhiều hơn so với những nội dung quá chuyên môn, học thuật. Để thu hút member cho cộng đồng của bạn thì bạn cần chia sẻ những nội có ích miễn phí như bộ tài liệu, tips tricks,.. Những nội dung này quyết định lí do phần lớn để những người khác tham gia vào cộng đồng của bạn.

Tạo nội dung chất lượng
Tạo nội dung chất lượng

Sử dụng cùng lúc các công cụ tiếp cận để tối ưu hiệu quả

Sau khi tạo ra tuyến nội dung chia sẻ miễn phí bạn cần kết hợp chiến thuật tiếp cận đến đối tượng nhắm đến bằng việc kết hợp nhiều kênh thông tin như chia sẻ kiến thức qua youtube, tiktok, trang cá nhân, viết blog, chia sẻ bài viết lên các cộng đồng khác có đối tượng mà bạn nhắm đến cho cộng đồng của bạn. Tất cả kênh này đều phải có link điều hướng vào cộng đồng của bạn.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng các công cụ tools để chia sẻ thông tin về cộng đồng của bạn với số lượng lớn để tối ưu hiệu quả như: Maxsystem, Fplus,….Những công cụ này sẽ giúp các bạn tiếp cận đến đối tượng mục tiêu nhanh hơn, nhân bản hành động của bạn hiệu quả bằng các hành động comment, mời tham gia cộng đồng, chia sẻ thông tin về cộng đồng.

Sử dụng cùng lúc các công cụ tiếp cận để tối ưu hiệu quả
Sử dụng cùng lúc các công cụ tiếp cận để tối ưu hiệu quả

Tạo ra các luật lệ ngay khi bắt đầu xây dựng cộng đồng

Việc tạo ra các luật lệ và quy định cho cộng đồng sẽ giúp cho quá trình xây dựng cộng đồng của bạn đi đúng hướng, giúp bạn kiểm soát hoạt động của cộng đồng. Điều này đồng thời cũng sẽ giúp bảo vệ thành viên khỏi những hành vi không đúng mực và đảm bảo tính chất tích cực của cộng đồng.

Và nên nhớ một quy tắc chính của xây dựng cộng đồng là kiểm duyệt nội dung. Việc cho các thành viên quyền để thể hiện bản thân là một điều tuyệt vời và cần thiết trong việc phát triển cộng đồng. Tuy nhiên, để xây dựng được một cộng đồng có ích cho xã hội, những nội dung được đăng lên phải thực sự chất lượng, tránh những bài viết spam, lừa đảo, xổ số hay vay nặng lãi…

Lý tưởng nhất cho việc kiểm duyệt nội dung là bạn kiểm tra xem liệu nội dung đấy có có ích cho cộng đồng của mình không, thay vì cấm hoàn toàn việc các thành viên đóng góp cho cộng đồng. Như vậy, bạn không cần quá mất công, mà chính những thành viên đấy sẽ giúp bạn xây dựng cộng đồng hằng ngày. 

tạo ra luật lệ khi xây dựng cộng đồng
tạo ra luật lệ khi xây dựng cộng đồng

Thúc đẩy tính tương tác

Tính tương tác là yếu tố quan trọng để giữ chân người dùng và xây dựng cộng đồng lớn mạnh. Hãy tạo ra các hoạt động, cuộc thi, trò chơi, thăm dò ý kiến và các bài đăng khác để kích thích sự tương tác giữa các thành viên.

Hơn nữa, bạn nên là người tiên phong tương tác trong cộng đồng của bạn nhằm thúc đẩy tương tác của những thành viên còn lại. Điều này có thể là trao thành tích cho những người có hoạt động tích cực trong cộng đồng,…. Bằng cách này, bạn có thể giữ chân khách hàng của mình trên các nền tảng mạng xã hội hiệu quả hơn.

Tạo ra các chủ đề được quan tâm

Các nhóm có chủ đề sẽ giúp tập hợp các thành viên cùng quan tâm đến một chủ đề cụ thể. Tạo ra các nhóm chủ đề được quan tâm như hướng dẫn, giải quyết các vấn đề thường xuyên mắc phải của các thành viên là những chủ đề kì vọng của thành viên trong cộng đồng giúp tăng tính tương tác hiệu quả. Như vậy, bạn sẽ nhắm trúng được nhóm đối tượng mà bạn hướng đến, tăng hiệu quả chuyển đổi cũng như doanh thu của bạn. 

Giữ liên lạc với thành viên

Giữ liên lạc với các thành viên của cộng đồng bằng cách gửi tin nhắn, trả lời bình luận và theo dõi hoạt động của họ và quan trọng nhất là hỗ trợ họ. Điều này sẽ giúp cộng đồng của bạn trở nên thân thiện và hữu ích hơn đối với tất cả thành viên.

Thúc đẩy các thành viên có đóng góp nội dung tích cực bằng việc cho họ các vai trò trong cộng đồng của bạn để cùng phát triển cộng đồng. Bởi vì để duy trì và phát triển cộng đồng không thể do một cá nhân có thể làm được mà cần sự hỗ trợ của nhiều người. Trao cơ hội cho các thành viên là 1 phương pháp tốt để các thành viên trong cộng dodòng đóng góp nhiều hơn.

Trên đây là một số tips giúp bạn có thể xây dựng cộng đồng lớn mạnh, phục vụ cho mục đích kinh doanh của bạn. Tiếp tục follow Free To Earn để có thêm nhiều thông tin hữu ích hơn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *